Gen Z tác động đến thị trường bất động sản như thế nào?

11/12/2021 Lượt xem: 28

Ngôi nhà với các bạn trẻ thuộc thế hệ Z (sinh năm 1997 – 2012) không chỉ là món đầu tư về tiền bạc, mà còn là “lợi nhuận” về sức khỏe, trải nghiệm và chất lượng sống.

Tập 5 series talk show “Người tiên phong” mới lên sóng với chủ đề “Gen Z: Phá vỡ giới hạn – Đột phá tiên phong” đã vẽ nên chân dung thế hệ Z điển hình – những người đang góp phần thay đổi thị trường bất động sản.

MC Ngọc Trinh và các khách mời CEO Nguyễn Quang Thái, bà Phạm Thị Lan Phương - Giám đốc Kinh doanh vùng 2 Công ty Cổ phần Vinhomes và Hachi Bùi Cẩm Vân - Giám đốc Startup Grind Việt Nam, trong talkshow Người tiên phong số 5.

MC Ngọc Trinh và các khách mời CEO Nguyễn Quang Thái, bà Phạm Thị Lan Phương – Giám đốc Kinh doanh vùng 2 Công ty Cổ phần Vinhomes và Hachi Bùi Cẩm Vân – Giám đốc Startup Grind Việt Nam, trong talkshow “Người tiên phong” số 5.

Theo host Dương Ngọc Trinh, sở dĩ gọi Gen Z là thế hệ “không xu dính túi” bởi xu hướng “tiêu dùng không tiền mặt” đang lên ngôi. Những người trẻ đã nhanh chóng chuyển sang dùng ví điện tử, thẻ tín dụng để thanh toán online trong mọi giao dịch.

Chia sẻ trong talkshow, khách mời Hachi Bùi Cẩm Vân – Giám đốc Startup Grind Việt Nam cho biết mình có 44.000 đồng tiền mặt trong túi, trong khi CEO trẻ Nguyễn Quang Thái – nhà sáng lập các thương hiệu Curnon, Weehours, Inkaholic cho biết: “Đi ăn phở tôi còn phải hỏi: Cô ơi, cô có nhận chuyển khoản không?”.

Vân và Thái là đại diện cho thế hệ những người trẻ thành công sớm. Sinh ra trong thời kỳ hội nhập, tiếp thu những công nghệ mới, tư duy về tài sản cùng phong cách đầu tư xuống tiền của Gen Z đã có phần táo bạo hơn thế hệ trước, ngay cả lĩnh vực đòi hỏi sự đầu tư, tích lũy và chuẩn bị trong thời gian dài như mua nhà.

Theo CEO Nguyễn Quang Thái, Gen Z luôn là xuất phát điểm cho những trào lưu mới. Họ là thế hệ tiên phong kiếm tiền bằng nhiều phương thức mới, biết đầu tư sớm, ý thức rõ mục tiêu với đồng tiền và sẵn sàng chi lớn để tận hưởng thành quả đó.

Những không gian sống, nghỉ dưỡng thu hút Gen Z.

Những không gian sống, nghỉ dưỡng thu hút Gen Z.

Ngôi nhà được coi là minh chứng cho khả năng kiếm tiền và là một trong những thước đo cho sự thành công của giới trẻ toàn cầu. Thay vì chọn nhà là nơi để ở như nếp nghĩ của các thế hệ trước, Gen Z coi nhà là một khoản đầu tư.

Hai khách mời đồng tình, với nhà ở, Gen Z không chỉ mưu cầu những khoản lãi về tiền bạc, mà còn tìm kiếm trải nghiệm, sức khỏe, chất lượng sống. Sự dịch chuyển nhu cầu của tập khách hàng tiềm năng này cũng đặt ra sự thay đổi của giới đầu tư bất động sản là cần thích nghi để đưa ra các sản phẩm phù hợp cho họ.

Không gian sống “được lòng” Gen Z

Theo một khảo sát từ Vinhomes, trong 10.000 khách hàng đầu tiên “xuống tiền” mua nhà tại đại đô thị Vinhomes Smart City, có 15% bạn trẻ mới chỉ trên 25 tuổi. Đây cũng là quy luật chung của thị trường bất động sản trên toàn thế giới.

Khảo sát từ Homes.com, một nền tảng bất động sản của Mỹ cho biết, 85,8% Gen Z có kế hoạch mua nhà trước tuổi 35, trong đó 48,1% kỳ vọng có nhà riêng trong tầm 25-29 tuổi.

Theo Hachi Bùi Cẩm Vân, Gen Z luôn khao khát một không gian sống riêng tư.

Theo Hachi Bùi Cẩm Vân, Gen Z luôn khao khát một không gian sống riêng tư.

Khi độ tuổi trung bình sở hữu nhà ngày càng trẻ, Hachi Bùi Cẩm Vân cho rằng, một trong những động lực lớn nhất để thế hệ này muốn “dọn ra ở riêng” là cần một nơi để “chiều chuộng cảm xúc của bản thân”.

“Khi hỏi một người gen Y (8x đến đầu 9x) câu hỏi tại sao bạn lại chuyển ra khỏi nhà thì câu trả lời sẽ là ‘Tôi không muốn bị kìm kẹp nữa’. Còn với thế hệ Z, việc ra khỏi nhà đơn giản bạn muốn có một không gian dành riêng cho bản thân. Nhà của Gen Z có nhiều không gian như thiền, cây xanh, đá năng lượng…”, Giám đốc Startup Grind Việt Nam chia sẻ.

CEO Nguyễn Quang Thái cho rằng, không gian một ngôi nhà bây giờ không chỉ phục vụ việc để ở mà còn cần mang yếu tố cá nhân hóa cho từng người, đảm bảo sự văn minh, hiện đại và chuẩn phong cách sống “smart living” – sự thông minh trong cách sống, tạo ra sự độc bản của mỗi người.

“Tôi làm để sống chứ tôi không sống để làm – đây là một tư tưởng rất Gen Z. Khi mình có được sự cân bằng thì cuộc sống mình tốt lên, công việc tốt lên”, CEO Thái lý giải nhu cầu sống như nghỉ dưỡng của Gen Z xuất phát từ áp lực cuộc sống, từ deadline mà họ gặp phải mỗi ngày. Đó cũng là lý do sao Gen Z có xu hướng lựa chọn những “đại đô thị 15 phút” – tức mọi nhu cầu của họ từ ăn uống, học tập, nghỉ dưỡng, mua sắm, khám chữa bệnh… đều có thể được đáp ứng đầy đủ với vài bước chân.

Là khách mời của talkshow, bà Phạm Thị Lan Phương – Giám đốc Kinh doanh vùng 2 Công ty Cổ phần Vinhomes nhận định, nhìn từ những dự án tiên phong trên thị trường của Vinhomes, “smart living” không chỉ là vận hành thông minh, mà còn là cộng đồng thông minh.

“Cộng đồng thông minh là sự lựa chọn của thế hệ trẻ. Như với Vinhomes, nhiều gia đình trẻ có tri thức, có tầm nhìn mới nhắm đến Vinhomes Smart City, cộng đồng công dân toàn cầu đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, nơi tốt nhất cho mọi thành viên trong gia đình phát triển trí tuệ, thể chất”, bà Phương cho biết.

Theo Vnexpress

0939.862.888